13 July 2016

Xác Định Mục Tiêu Rõ Ràng

Xác Định Mục Tiêu Rõ Ràng

         Một nhóm nhà nghiên cứu tài nguyên nhân lực của Đại Học Harvard đã tiến hành một cuộc điều tra đối với hàng trăm thanh niên về trí lực, gia đình, quá trình học tập và hoàn cảnh cuộc sống. Kết quả như sau: 27% người không có mục tiêu sống; 60% người có mục tiêu sống mơ hồ; 10% người có mục tiêu sống ngắn hạn rõ ràng; chỉ 3% người có mục tiêu sống rõ ràng dài hạn.
          Sau 25 năm, nhóm đề tài nghiên cứu này theo sát điều tra những người đã từng tham gia điều tra trước đây, kết quả thống kê cho thấy: Tình hình sinh hoạt hiện nay của những người được điều tra quan hệ mật thiết với tình hình điều tra mục tiêu sống của họ trước đây.
          3% số người năm đó có mục tiêu sống rõ ràng mà lâu dài, trong 25 năm sau đó, mỗi người đều có trải nghiệm khác nhau, trong đó có người còn gặp trắc trở trong cuộc sống khó tưởng tượng, nhưng những người chưa từng thay đổi mục tiêu sống lúc đầu của mình, họ phấn đấu không mệt mỏi theo đuổi mục tiêu đã chọn lúc trẻ của mình. Kết quả họ đều trở thành những người thành công hàng đầu trong xã hội, trong đó có người xây dựng sự nghiệp từ bàn tay trắng.

Xác Định Mục Tiêu Rõ Ràng

          10% những người có mục tiêu rõ ràng nhưng ngắn hạn năm đó, mỗi người sau khi nỗ lực phấn đấu, phần lớn đều có công việc tương đối tốt, trở thành những nhân tài ở ngành nghề khác nhau, như giáo sư, bác sĩ, kiến trúc sư, giám đốc... Hiện nay họ đều thuộc tầng lớp trung lưu trong xã hội. Sự nghiệp và cuộc sống của họ đều vững bước tiến lên.
          60% số người năm đó có mục tiêu sống mơ hồ, sau này phần lớn họ không có động lực tiến thủ, thế nào cũng được. Tuy đại đa số những người này đều có một công việc tương đối ổn định, nhưng cuộc sống của họ tương đối bình thản, cũng không có thành tích gì đặc biệt đáng nói.

Xác Định Mục Tiêu Rõ Ràng

          27% còn lại là những người năm đó không có mục tiêu rõ ràng, sau 25 năm hầu như không hẹn mà gặp họ đều rơi xuống tầng lớp thấp nhất của xã hội. Rất nhiều người trong số họ không có công việc và thu nhập ổn định, cuộc sống khó khăn nghèo khổ, tinh thần sa sút, luôn tự oán mình, luôn oán trách người khác, oán trách xã hội.

Đọc Thêm: Thái Độ

          Tiến sĩ Bier Kabes - chủ trì đề tài nghiên cứu này - đã tổng kết sâu sắc rằng: "Kỳ thực có một số vấn đề rất đơn giản, để giành được thành công huy hoàng, quan trọng nhất là phải có mục tiêu sống rõ ràng. Mục tiêu như những ngọn cờ bay phấp phới trong con đường nhân sinh của mỗi người, càng lâu dài và rõ ràng, càng có thể khơi dậy nhiệt tình phấn đấu của mọi người, càng thúc đẩy mọi người khai thác khả năng của bản thân".


Xác Định Mục Tiêu Rõ Ràng

          Thật vậy, lịch sử và hiện tại cũng đều chứng minh: Những người có thành tích tuyệt vời trong sự nghiệp, thực ra có tố chất không có gì khác nhau rõ ràng với số đông người khác, nhưng họ có mục tiêu theo đuổi rõ ràng, có ước mơ mãnh liệt, từ đó có tinh thần phấn đấu kiên cường, kiên nhẫn không ngừng, dù gặp trắc trở vẫn kiên định tiến lên phía trước. Cuối cùng họ mới có thành tựu nổi bật khiến người ta khâm phục.
          Câu đăng trên báo "Thanh niên Trung Quốc" - "Phấn đấu thay đổi vận mệnh, ước mơ làm cho chúng ta khác với người khác" - sở dĩ được vô số độc giả trẻ và không còn trẻ ưa thích là do: Mục tiêu và phấn đấu là điều không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi con người. Có lúc, dù chỉ là một ước mơ nhỏ cũng có thể tỏa ra sức mạnh thần kỳ, cũng có thể thúc đẩy chúng ta đi đến bến bờ lý tưởng.


Xác Định Mục Tiêu Rõ Ràng


          Chúng ta có thể hướng mình đến mục tiêu sống rõ ràng, tự tin sắp xếp cuộc sống theo ước muốn của mình. Gớt (1749-1832) - nhà văn, nhà thơ, nhà soạn kịch người Đức đã viết: "Người có thể nối liền điểm cuối và điểm đầu của cuộc sống của chính mình là người hạnh phúc nhất trên thế giới này". Chúng ta có mục tiêu trong sáng mà đẹp đẽ, từ đó đầu tư tâm huyết và mồ hôi cho mục tiêu tốt đẹp.

Tôi muốn nói với bạn rằng:

          Mục tiêu sống như ngọn đèn trên con đường nhân sinh, chỉ dẫn phương hướng tiến lên cho bạn, cho dù đường dài xa xăm, gai góc mọc đầy, khúc quanh co rất nhiều, mục tiêu vẫn trước sau tỏa sáng uy lực riêng, cổ vũ bạn, dẫn dắt bạn vượt qua muôn vàn khó khăn.
Cách Sống Hoàn Hảo - Xác Định Mục Tiêu Rõ Ràng

Cảm ơn bạn đã nhận xét
Icon Cảm XúcIcon Cảm Xúc